รายละเอียดหลักสูตรปริญญาตรี


วัตถุประสงค์หลักสูตร

  1. มีความสามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ทางด้านวิศวกรรม และความรู้เฉพาะ ทางวิศวกรรม
  2. มีความสามารถในการออกแบบระบบงาน หรือกระบวนการทางวิศวกรรมตามข้อกำหนดงานด้านวิศวกรรม และภูมิสารสนเทศ
  3. สามารถเลือก และประยุกต์ใช้เทคนิควิธี และอุปกรณ์เครื่องมือทางวิศวกรรมที่ทันสมัยในงานทางวิศวกรรม อย่างเหมาะสม
  4. มีความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพ และมีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพวิศวกรรม
  5. มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผล
  6. มีความใฝ่รู้ และมีคุณธรรม

ผลลัพธ์การศึกษา

ผลลัพธ์ของการศึกษาของหลักสูตรเป็นไปตามข้อกำหนดของคณะวิศวกรรมศาสตร์ดังต่อไปนี้

ผลลัพธ์การเรียนรู้ a สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมสำรวจ

a.1 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในปัญหาทางวิศวกรรมสำรวจ

a.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมสำรวจในปัญหาทางวิศวกรรมสำรวจ

ผลลัพธ์การเรียนรู้สามารวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรม

b.1 สามารถระบุปัญหาและตั้งสมการความสัมพันธ์ได้

b.2 สามารถวิจัย สืบค้น และวิเคราะห์หาทางแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ c สามารถออกแบบและพัฒนาเพื่อหาคำตอบของปัญหาด้านวิศวกรรมสำรวจที่ซับซ้อน

c.1 สามารถออกแบบระบบงานตามมาตรฐานด้านวิศวกรรมสำรวจและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่ส่งผลกับการออกแบบ เช่น ด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย

c.2 สามารถหาคำตอบของปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนโดยใช้วิธีการและเครื่องมือได้อย่างเหมาะสมกับงาน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ d สามารถตรวจสอบ วินิจฉัย ประเมินผลงานและปัญหาวิศวกรรมที่ซับซ้อน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ e สามารถใช้เทคนิค วิธี ทักษะต่างๆ และอุปกรณ์เครื่องมือทางวิศวกรรมที่

เหมาะสมและทันสมัยในทางการปฏิบัติงานทางวิศวกรรม

e.1 สามารถใช้ซอฟต์แวร์ที่จำเป็นได้ (เช่น ซอฟต์แวร์ด้านคณิตศาสตร์ เช่น Mathematica, Matlab, R ซอฟต์แวร์ด้านสารสนเทศภูมิศาสตร์

e.2 สามารถสร้าง เลือก และประยุกต์ใช้เทคนิควิธีและเครื่องมือการสำรวจรังวัดที่ทันสมัยได้

ผลลัพธ์การเรียนรู้ f สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายในสหสาขาวิชาได้อย่างมี

ประสิทธิภาพ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ g สามารถติดต่อสื่อสารในงานวิศวกรรม วิชาชีพอื่น และบุคคลทั่วไปได้อย่างมี

ประสิทธิผล

g.1 สามารถนำเสนอและเขียนรายงานที่มีความชัดเจน และจัดระบบโครงสร้างในงานเขียนได้อย่างกระชับและเหมาะสม

g.2 สามารถนำเสนอข้อมูลเชิงพื้นที่ได้เหมาะสมกับงานและผู้ใช้งาน

ผลลัพธ์การเรียนรู้มีความเข้าใจและความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อบริบทของสังคม สิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน และวิชาชีพวิศวกรรม

ผลลัพธ์การเรียนรู้ i มีความเข้าใจและยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพและยึดถือตามกรอบ

มาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ

ผลลัพธ์การเรียนรู้ j การบริหารงานวิศวกรรมและการลงทุน

ผลลัพธ์การเรียนรู้ k ตระหนักถึงความจำเป็นและมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอด

ชีพ