รายละเอียดหลักสูตรปริญญาตรี
วัตถุประสงค์หลักสูตร
- มีความสามารถประยุกต์ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์วิทยาศาสตร์พื้นฐาน ทางด้านวิศวกรรม และความรู้เฉพาะ ทางวิศวกรรม
- มีความสามารถในการออกแบบระบบงาน หรือกระบวนการทางวิศวกรรมตามข้อกำหนดงานด้านวิศวกรรม และภูมิสารสนเทศ
- สามารถเลือก และประยุกต์ใช้เทคนิควิธี และอุปกรณ์เครื่องมือทางวิศวกรรมที่ทันสมัยในงานทางวิศวกรรม อย่างเหมาะสม
- มีความรับผิดชอบในการประกอบวิชาชีพ และมีจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพวิศวกรรม
- มีความสามารถในการติดต่อสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิผล
- มีความใฝ่รู้ และมีคุณธรรม
ผลลัพธ์การศึกษา
ผลลัพธ์ของการศึกษาของหลักสูตรเป็นไปตามข้อกำหนดของคณะวิศวกรรมศาสตร์ดังต่อไปนี้
ผลลัพธ์การเรียนรู้ a สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และพื้นฐานทางด้านวิศวกรรมสำรวจ
a.1 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์ในปัญหาทางวิศวกรรมสำรวจ
a.2 สามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิศวกรรมสำรวจในปัญหาทางวิศวกรรมสำรวจ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ b สามารวิเคราะห์ปัญหาทางวิศวกรรม
b.1 สามารถระบุปัญหาและตั้งสมการความสัมพันธ์ได้
b.2 สามารถวิจัย สืบค้น และวิเคราะห์หาทางแก้ไขปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ c สามารถออกแบบและพัฒนาเพื่อหาคำตอบของปัญหาด้านวิศวกรรมสำรวจที่ซับซ้อน
c.1 สามารถออกแบบระบบงานตามมาตรฐานด้านวิศวกรรมสำรวจและข้อกำหนดอื่น ๆ ที่ส่งผลกับการออกแบบ เช่น ด้านสังคม สิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย
c.2 สามารถหาคำตอบของปัญหาทางวิศวกรรมที่ซับซ้อนโดยใช้วิธีการและเครื่องมือได้อย่างเหมาะสมกับงาน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ d สามารถตรวจสอบ วินิจฉัย ประเมินผลงานและปัญหาวิศวกรรมที่ซับซ้อน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ e สามารถใช้เทคนิค วิธี ทักษะต่างๆ และอุปกรณ์เครื่องมือทางวิศวกรรมที่
เหมาะสมและทันสมัยในทางการปฏิบัติงานทางวิศวกรรม
e.1 สามารถใช้ซอฟต์แวร์ที่จำเป็นได้ (เช่น ซอฟต์แวร์ด้านคณิตศาสตร์ เช่น Mathematica, Matlab, R ซอฟต์แวร์ด้านสารสนเทศภูมิศาสตร์
e.2 สามารถสร้าง เลือก และประยุกต์ใช้เทคนิควิธีและเครื่องมือการสำรวจรังวัดที่ทันสมัยได้
ผลลัพธ์การเรียนรู้ f สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นที่มีความหลากหลายในสหสาขาวิชาได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ g สามารถติดต่อสื่อสารในงานวิศวกรรม วิชาชีพอื่น และบุคคลทั่วไปได้อย่างมี
ประสิทธิผล
g.1 สามารถนำเสนอและเขียนรายงานที่มีความชัดเจน และจัดระบบโครงสร้างในงานเขียนได้อย่างกระชับและเหมาะสม
g.2 สามารถนำเสนอข้อมูลเชิงพื้นที่ได้เหมาะสมกับงานและผู้ใช้งาน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ h มีความเข้าใจและความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติวิชาชีพวิศวกรรมโดยคำนึงถึงผลกระทบต่อบริบทของสังคม สิ่งแวดล้อม การพัฒนาที่ยั่งยืน และวิชาชีพวิศวกรรม
ผลลัพธ์การเรียนรู้ i มีความเข้าใจและยึดมั่นในจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพและยึดถือตามกรอบ
มาตรฐานการปฏิบัติวิชาชีพ
ผลลัพธ์การเรียนรู้ j การบริหารงานวิศวกรรมและการลงทุน
ผลลัพธ์การเรียนรู้ k ตระหนักถึงความจำเป็นและมีความสามารถในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองตลอด
ชีพ